วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ความหมายของการทดสอบ การวัดผล และการประเมิน

การทดสอบ (test) หมายถึง  กระบวนการใช้เครื่องมือวัดที่เรียกว่า  แบบทดสอบ  ไปเร้าให้ผู้สอบตอบสนองในรูปของพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อรวบรวมข้อมูลจากผู้ที่ต้องการวัด            การทดสอบถือเป็นเป็นวิธีการหนึ่งของการวัดผล  ซึ่งในการวัดผลนั้นสามารถใช้เครื่องมือได้อย่างหลากหลาย  เช่น  แบบทดสอบ  แบบสอบถาม  การสัมภาษณ์  การตรวจผลงาน  การรายงานตนเอง  การบันทึกจากผู้เกี่ยวข้อง ฯลฯ  แต่ในการวัดผลครั้งนั้นใช้แบบทดสอบเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเรียกว่า  การทดสอบ                                                                               การวัด (measurement)  หมายถึง  กระบวนการในการกำหนดตัวเลขหรือสัญลักษณ์ให้กับบุคคล  วัตถุสิ่งของ  หรือเหตุการณ์ต่างๆ  อย่างมีกฎเกณฑ์  เพื่อให้ได้ข้อมูลแทนจำนวน  ปริมาณ  หรือ  คุณภาพของคุณลักษณะหรือคุณสมบัติของสิ่งที่ต้องการวัด  ในการวัดสิ่งใดก็ตามสิ่งที่มุ่งวัดก็คือ  คุณลักษณะบางประการของวัตถุ บุคคล หรือเหตุการณ์นั้นๆ เช่น ความสูง น้ำหนัก  เชาว์ปัญญา ไม่ได้มุ่งวัดที่ตัววัตถุ บุคคล หรือเหตุการณ์โดยตรงดังนั้น ในการวัดแต่ละครั้งผู้วัดจะต้องกำหนดอย่างชัดเจนว่าจะวัดคุณลักษณะของสิ่งใด คุณลักษณะนั้นคืออะไร จะวัดโดยใช้วิธีใด ใช้เครื่องมือใด และหน่วยของการวัด (ตัวเลขหรือสัญลักษณ์ที่ใช้แทนปริมาณหรือคุณลักษณะของสิ่งที่ต้องการวัด) คืออะไร    
         การประเมิน (evaluation) เป็นคำที่มักใช้ควบคู่ไปกับการวัดผลจนดูเหมือนเป็นคำเดียวกันซึ่งที่จริงแล้วทั้ง 2  คำ  แตกต่างกันแต่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน  นักศึกษาได้ให้ความหมายของการประเมินที่สอดคล้องกันพอสรุปได้ดังนี้ การประเมินเป็นการตัดสินคุณค่าของสิ่งที่วัด  โดยนำข้อมูลที่ได้จาการวัดมาหาข้อสรุปตัดสิน ประเมินค่าหรือตีราคาโดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด การประเมินจึงเป็นการตัดสินคุณค่าหรือคุณภาพของผลที่ได้จากการวัด ดังนั้น การประเมินจึงประกอบด้วยการวัดและการตัดสินใจ การประเมินเป็นการใช้ข้อมูลจากการวัดผลมาพิจารณา ซึ่งเป็นขั้นตอนการดำเนินการที่ต่อเนื่องจากการ
การประเมินมีองค์ประกอบ  3  ประการ  คือ  ผลจากการวัด    เกณฑ์การพิจารณา  และการตัดสิน                                     

1 ความคิดเห็น:

  1. The Best Gambling Sites to Play Poker in 2021 | Dr.MCD
    We break down the 오산 출장마사지 top online 구리 출장안마 poker sites for US 이천 출장샵 players in 2021. Find the 서산 출장안마 best online poker site reviews and top bonus codes for 영주 출장샵 2021.

    ตอบลบ